trang chủ liên hệ
 
 
 

 
 

 

 

 
 (TCT online) - Năm 2017 lần đầu tiên, Tổng cục Thuế tổ chức lựa chọn và công khai top 1000 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa cũng như tiêu chí lựa chọn những DN nộp thuế lớn nhất năm 2016, phóng viên đã trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Nguyễn Đại Trí.
 
Đây là lần đầu tiên Tổng cục Thuế công khai danh sách 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam. Xin Phó Tổng cục trưởng cho biết mục đích và ý nghĩa của việc công khai này?
 
Thuế TNDN là một sắc thuế quan trọng trong hệ thống chính sách pháp luật thuế. Đây là loại thuế trực thu, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách, là công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc điều tiết vĩ mô nền kinh tế và thực hiện chức năng tái phân phối để đảm bảo công bằng xã hội. Đây cũng là sắc thuế đánh giá tốt nhất hiệu quả SXKD của DN, bởi chỉ có những đơn vị làm ăn có lãi, mới phải nộp thuế TNDN, lãi càng nhiều thì số thuế TNDN phải nộp càng lớn. Chính vì vậy, trong Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, các cơ quan quản lý phải công khai danh sách 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất. Việc công khai tên, mã số thuế của các DN này là hoạt động nhằm thể hiện sự trân trọng của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đối với các DN đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển SXKD và có đóng góp lớn cho ngân sách. Việc công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng giúp quảng bá thương hiệu của các DN lớn đang hoạt động hiệu quả và chấp hành tốt nghĩa vụ với NSNN. Không chỉ có vậy, những thông tin về 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất sẽ giúp Nhà nước có thêm công cụ thiết thực để đánh giá chính xác tình hình và hiệu quả hoạt động của các DN, từ đó hoạch định chính xác các chủ trương chính sách về thuế, đồng thời giúp khai thác, phân bổ nguồn lực tài chính ngân sách một cách hiệu quả.
 
Phó Tổng cục trưởng có thể cho biết rõ hơn về những tiêu chí sử dụng để lựa chọn DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2016?
 
DN nộp thuế TNDN lớn nhất trong năm 2016 được lựa chọn là các tổ chức, đơn vị hoạt động SXKD hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế TNDN. Tổng số thuế TNDN đã nộp bao gồm số thuế tại trụ sở chính và các đơn vị hạch toán trực thuộc. Việc xác định mức nộp thuế TNDN lớn trong năm 2016 cũng có xem xét đến tình hình nợ thuế của DN. Nếu DN thực hiện nộp chủ yếu cho số nợ thuế TNDN của các năm trước thì không được đưa vào danh sách này.
 
Như vậy có thể thấy, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn danh sách là DN có số thuế TNDN nộp vào NSNN nhiều nhất. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào kết quả SXKD. Các DN càng tích cực đầu tư SXKD, mở rộng quy mô, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận càng có nhiều cơ hội lọt vào top 1000. Ngoài ra, DN cần phải chấp hành tốt pháp luật thuế, nộp thuế đầy đủ theo quy định.
 
 Từ kết quả thông kê, có thể thấy thông điệp gì từ các DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2016, thưa Phó Tổng cục trưởng?
 
Danh sách 1000 DN được đánh giá khách quan dựa trên mức độ đóng góp thực tế của DN vào NSNN đối với sắc thuế TNDN, thông qua đó, gián tiếp phản ánh hiệu quả SXKD của DN trong một năm. Trong bảng xếp hạng năm 2016, khu vực DN ngoài quốc doanh có số lượng DN xuất hiện nhiều nhất (chiếm 46,3% tổng số DN trong bảng xếp hạng). Điều này phần nào cho thấy sự phát triển và vai trò của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Từ đó có thể thấy các chính sách, biện pháp của Nhà nước nhằm tạo môi trường thuận lợi, nâng cao năng lực và hiệu quả của khu vực tư nhân trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả.
 
Tiếp đến là, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 40,7%) với tác động tích cực của các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Khu vực kinh tế nhà nước chiếm tỷ trọng thấp hơn hai khu vực trên, nhưng lại có số lượng DN nằm trong top dẫn đầu nhiều hơn, chủ yếu là các đơn vị thuộc các tập đoàn kinh tế lớn, điều này càng khẳng định vai trò chủ đạo của DNNN trong nền kinh tế./.
 
Trân trọng cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!
Trung Kiên thực hiện
Nguồn: tapchithue.com.vn




Thuế điện tử mang đến nhiều lợi ích cho người nộp thuế (21/8/2018)

Đồng Nai: Tăng thu hàng trăm tỷ đồng sau thanh, kiểm tra thuế (1/8/2018)

Cải cách đang hướng đến từng cá nhân nộp thuế (1/8/2018)

Bộ trưởng cũng bức xúc 15.000 tỉ đồng phí kiểm tra chuyên ngành (6/12/2017)

Trao quyền cơ quan thuế thu bảo hiểm, điều tra, khởi tố có khả thi? (6/12/2017)

Tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT (17/11/2017)

Từ năm 2017, áp dụng quy định mới về ưu đãi thuế TNDN (15/11/2017)

Hoàn thiện khung khổ pháp lý cho chứng khoán phái sinh theo thông lệ quốc tế (15/11/2017)

Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 (15/11/2017)

Thu nội địa 10 tháng đạt 82,9% dự toán (13/11/2017)
 
TIN TỨC
Thông báo
Tin công nghệ
Tin Kinh tế
Tin về Thuế

Thành viên
Mật khẩu

Hotline:  0908662055 (Mr.Minh)

Email: minhlehtl@gmail.com
 
 

 

Copyright 2011 ©, HTL INFORMATION TECHNOLOGIES JSC. All rights reserved.